Ổn áp là gì? Hiểu rõ hơn về ổn áp



Ổn áp là gì?

Ổn áp là thiết bị điện có khả năng biến đổi điện áp dựa vào nguyên lý cảm ứng điện từ để đưa dòng điện có điện áp cao hoặc thấp về mức ổn định, thông thường là 220v hoặc 110v. Hiện nay có 2 lưới điện: 1 pha và 3 pha vì vậy ổn áp cũng chia thành ổn áp 1 pha và 3 pha.
Ổn áp LiOA


Ổn áp và biến áp khác nhau như thế nào?

Ổn áp và biến áp đều có chức năng biến đổi điện áp và nguyên lý hoạt động cũng tương tự nhau đều dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Nhưng biến áp biến đổi điện áp từ 1 dòng điện đầu vào ổn định cho ra 1 dòng điện có điện áp cao hơn hoặc thấp hơn.
Ví dụ, biến áp dùng để biến đổi điện áp từ đường dây điện cao thế xuống 380v phục vụ cho sinh hoạt đời sống.
Ổn áp biến đổi dòng điện có điện áp thay đổi (chập chờn) trong 1 khoảng nào đó ví dụ 90v-250 hoặc 50v-250v thành 1 dòng có điện áp ổn định sử dụng cho các thiết bị.
Ổn áp nào tốt nhất hiện nay

Sử dụng ổn áp có tốn điện không?

Câu trả lời là có. Không có thiết bị nào hoạt động mà không tốn điện. Nhưng các thiết bị điện chia thành 2 loại: thiết bị tiêu thụ điện năngthiết bị cấp nguồn.
Các thiết bị tiêu thụ điện năng khi hoạt động sẽ tốn 1 lượng điện nhất định tùy thuộc vào công suất của thiết bị do điện năng bị chuyển hóa thành năng lượng khác như cơ năng (quạt, máy giặt) nhiệt năng ( tủ lạnh, điều hòa) quang năng ( bóng đèn).....
Các thiết bị cấp nguồn như ổn áp, biến áp khi sử dụng tiêu thụ điện năng ít, chủ yếu là do hao tổn dân dẫn và dòng Fuco gây nên...

Các chức năng chính của ổn áp

Khi ra đời ổn áp có chức năng chính là ổn định điện áp, cải thiện điện áp đầu vào khi điện yếu, giảm điện áp khi điện quá mạnh. Ngày nay chức năng của ổn áp được nâng lên tới mức hoàn thiện. Các ổn áp hiện nay còn có chức năng bảo vệ quá tải, quá áp, tự động ngắt mạch, đóng mạch. Nhờ đó giúp thiết bị điện hoạt động ổn định, lâu dài.

Dải điện áp của ổn áp là gì?

Dải điện áp ổn áp Lioa
Dải điện áp hay điện áp đầu vào (input) có 3 dải điện áp chính đang sử dụng hiện nay: 150v-250v; 90v-250v; 50v-250v, các dải điện áp 3 pha: 260v-430v; 160v-430v.
Dải điện áp là khoảng điện áp mạnh, yếu mà ổn áp có thể cải thiện về điện áp 220v sử dụng được cho các thiết bị trong gia đình.
Tìm hiểu điện 1 pha và điện 3 pha

Nguyên lý hoạt động của ổn áp 

Ổn áp biến đổi điện áp dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ giữa 2 cuộn dây. Mạch điều khiển điều chỉnh để động cơ Servo 1 chiều di chuyển chổi than đến vị trí cho ra điện áp thích hợp. Khi mất điện chổi than tự động trở về vị trí ban đầu để không bị cộng dồn điện áp khi có điện trở lại. Chức năng này gọi là auto reset rất quan trọng trong ổn áp.





Ổn áp là gì? Hiểu rõ hơn về ổn áp Ổn áp là gì? Hiểu rõ hơn về ổn áp Reviewed by Minh Miền on 9/25/2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.