Tìm hiểu điện 1 pha và điện 3 pha


Chắc hẳn mọi người ai cũng từng nghe điện 1 pha và điện 3 pha, chúng ta sử dụng điện hàng ngày, hàng giờ nhưng ít ai biết sử khác nhau giữa điện 1 pha và điện 3 pha. Vì sao có điện 3 pha?

Sự ra đời của điện xoay chiều

Điện 1 chiều là dòng dịch chuyển của các hạt điện tích theo hướng không đổi do Thomas Edinson phát minh ra. Sau đó Nicola Tesla nghiên cứu thành công động cơ điện xoay chiều. Do có ưu điểmvượt trội về hiệu quả kinh tế nên điện xoay chiều đã nhanh chóng được sử dụng rộng rãi.
Điện xoay chiều được tạo ra biến thiên từ trường của cuộn dây và có chiều dòng điện thay đổi liên tục.

Điện 3 pha

Các nhà máy điện tạo ra điện xoay chiều bằng cách nhờ sức gió, hơi nước nóng (nhiệt điện), sức mạnh dòng nước ( thủy điện) làm quay tua-bin tạo ra sự biến thiên từ trường. Dòng điện được sinh ra. Người ta nhận thấy rằng nếu chỉ dùng 1 cuộn dây thì sẽ gây lãng phí dung tích hữu dụng, nhưng dùng 2 cuộn dây sẽ có điểm chết, cuối cùng người ta tìm được giải pháp tối ưu nhất là dùng 3 cuộn dây đặt với nhau 1 góc lệch 120 độ. Dòng điện sinh ra từ 3 cuộn dây đó chính là điện 3 pha.
Điện 3 pha tương tự như 3 dòng điện 1 pha chạy chung dây trung tính, vì vậy chúng ta nhìn thấy đường dây tải điện thường có 4 dây.
Điện 3 pha được sử dụng rộng rãi

Điện 1 pha

Điện 1 pha được lấy ra từ 1 pha của điện 3 pha để sử dụng cho sinh hoạt các thiết bị có công suất nhỏ, ít hao phí điện năng. Hệ thống điện 1 pha có 2 dây: 1 dây nóng và 1 dây lạnh. Hệ thống điện ở Việt Nam dùng điện áp 220v.
Điện áp tương đương với điện thế là chênh lệch điện thế giữa 2 điểm. Điện áp càng cao thì lực đẩy các hạt điện tích càng lớn.

So sanh điện 1 pha và 3 pha

Điện 1 pha: công suất nhỏ, không thể truyền đi xa, chỉ thích hợp sử dụng trong đời sống sinh hoạt. Sử dụng cho các thiết bị công suất nhỏ không bị hao phí về điện năng nhiều.

Điện 3 pha: được sử dụng cho việc truyền tải, sản xuất công nghiệp sử dụng thiết bị điện có công suất lớn để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng. Hệ thống điện 3 pha gồm có 3 dây nóng và 1 dây lạnh, điện áp chuẩn ra 380V( Việt Nam). Có 2 cách nối điện 3 pha đó là nối hình sao và nối hình tam giác.
Tìm hiểu điện 1 pha và điện 3 pha Tìm hiểu điện 1 pha và điện 3 pha Reviewed by Admin on 9/19/2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.