10 mẹo giúp sử dụng điều hòa tiết kiệm

Điều hòa đang trở thành thiết bị điện phổ biến trong gia đình nhưng sử dụng sao cho hiệu quả và tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết. 10 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa tiết kiệm mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

10 mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm

1. Bật chế độ Dry

Chuyển từ chế độ Cool (hình ảnh bông tuyết trên điều kiển) sang chế độ Dry (hình ảnh giọt nước trên điều khiển) sẽ giúp điều hòa tiết kiệm điện năng hơn, tránh gây hiện tượng sốc nhiệt. Do ở chế độ Dry nhiệt độ phòng luôn ở khoảng 23 độ C và không dao động nhiều.
Chế độ Dry sẽ hút hơi ẩm của không khí trong phòng trả lại không khí khô ra hơn, còn chế độ Cool sẽ lấy nhiệt nóng tỏng phòng đẩy ra ngoài vì vậy sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn và gây giảm nhiệt độ đột ngột.
Bật chế độ Dry
Bật chế độ Dry

2. Không để nhiệt độ dưới 25 độ C

Theo Bijli Bachao, trang web của Ấn Độ, chuyên về hướng dẫn tiết kiệm điện cho gia đình và công sở, nhiệt độ của điều hòa càng ít chênh lệch với nhiệt độ tự nhiên thì điện năng tiêu thụ càng ít. 
Để làm mát phòng, bạn không nên để nhiệt độ dưới 25 độ C.
Bạn có thể tính công thức điện năng tiết kiệm được khi tăng nhiệt độ điều hòa như sau: 
Phần trăm tiết kiệm = (nhiệt độ mới - nhiệt độ cũ) : (nhiệt độ bên ngoài - nhiệt độ cũ) x 100 
Ví dụ, nếu nhiệt độ bên ngoài là 37 độ C, tăng điều hòa từ 20 lên 25 độ C, bạn sẽ tiết kiệm được: (25 - 20) : (37-20) x 100 = 29,4%.
Lưu ý: Công thức này được tính trong trường hợp khả năng cách ly của phòng với bên ngoài không tốt, nên nhiệt độ trong phòng tương đương với nhiệt độ ngoài trời trong điều kiện không bật điều hòa.

Không để điều hòa dưới 25 độ
Không để điều hòa dưới 25 độ


3. Không bật điều hòa cả ngày

Bạn nên tắt điều hòa khi không khí trong phòng đã mát đều và sử dụng kèm với quạt làm mát. Hạn chế mở cửa nhiều lần tránh nhiệt độ bên ngoài xâm nhập vào phòng. Nên sử dụng điều hòa kèm theo quạt gió để tăng hiệu quả, vì nhiệt nóng sẽ bay lên trên sẽ được quạt gió đẩy ra ngoài.
Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

4. Bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng máy định kỳ 6 tháng 1 lần giữ máy luôn sach và mới giúp máy lọc không khí tốt hơn
bảo dưỡng định kỳ điều hòa
Bảo dưỡng 6 tháng 1 lần

5. Sử dụng điều hòa trong phòng có cửa kính

Các gia đình, hoặc văn phòng công ty có cửa kính hứng ánh sáng mặt trời trực tiếp khi sử dụng điều hòa nên có rèm che. Cửa kính truyền nhiệt nóng từ bên ngoài vào khiến cho nhiệt lượng bị mất liên tục.

6. Đặt cục nóng điều hòa ở chỗ mát

Đặt cục nóng ở chỗ mát và thoáng khí sẽ giúp điều hòa thu được luồng khí mát ngay từ đầu, tránh đặt ở nhưng nơi quá nóng hoặc bí sẽ tốn thêm điện để làm mát.

đặt cục nóng điều hòa
Đặt cục nóng điều hòa ở chỗ mát



7. Đặt hướng gió hợp lý

Ở máy lạnh có những cánh để điều chỉnh hướng gió sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống. Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong, nên đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía của phòng.
Do vậy, bạn nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng (giường tủ, bàn làm việc...) khiến phòng mát đều và nhanh hơn.

8. Chọn điều hòa công suất phù hợp

Chọn công suất điều hòa quá nhỏ so với diện tích phòng sẽ không có được hiệu quả làm mát, ngược lại nếu chọn công suất quá lớn sẽ gây lãng phí. Theo tiêu chuẩn 1.000 BTU sẽ làm mát được 2 m2 (chỉ áp dụng cho gia đình và văn phòng, đối với nhà hàng khách sạn có trần nhà cao hơn hiệu quả sẽ giảm đi). Phòng có diện tích từ 12 đến 18 m2 lắp điều hòa 9000BTU là hợp lý, phòng có diện tích 25m2 lắp điều hòa 12000BTU

9. Tăng nhiệt độ vào ban đêm

Ban đêm nhiệt độ giảm đi một phần, cơ thể con người cũng đi vào trạng thái nghỉ ngơi không sinh ra nhiều nhiệt, lúc này bạn cần tăng nhiệt độ điều hòa hoặc bật điều hòa cho phòng mát đều sau đó sử dụng quạt để tiết kiệm và bảo vệ sức khỏe nhất là gia đình có trẻ nhỏ.

10. Hạn chế bật tắt nhiều lần

Tắt bật thường xuyên, gây tác dụng ngược lại, khiến điện năng tiêu hoa nhiều hơn do máy lạnh cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì vậy bạn để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, bạn nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định.
Các bài khác trong mục: Đồ điện

Nguồn: Sưu tầm

10 mẹo giúp sử dụng điều hòa tiết kiệm 10 mẹo giúp sử dụng điều hòa tiết kiệm Reviewed by Minh Miền on 10/04/2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.